Scroll to Top

Mã gien làm thay đổi Arsenal

Published on Thứ Sáu, 25 Th3 2016 09:28 Sáng / Chức năng bình luận bị tắt ở Mã gien làm thay đổi Arsenal

Các con số thống kê từ lâu đã được coi là một phần quan trọng trong bóng đá hiện đại.Xem thêm kqbd hôm nay tại đây. Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, các HLV hay đội ngũ tuyển trạch đã sử dụng thống kê để quan sát cầu thủ hay đưa ra các quyết định về chuyên môn.

StatDNA là một Moneyball của bóng đá. Ảnh: Internet.
StatDNA là một Moneyball của bóng đá. Ảnh: Internet.

Theo tờ livescore  Trong ba phần trước, chúng ta đã biết tác dụng của StatDNA trong công tác chuyển nhượng, hệ thống tuyển trạch cầu thủ và những thay đổi chiến thuật. Trong phần cuối cùng này, chúng ta sẽ thấy lợi ích sâu hơn của các con số thống kê trong bóng đá, hay xa hơn là thể thao.

Phần cuối: StatDNA: Một Moneyball của bóng đá

Những người yêu bóng đá và điện ảnh hẳn biết đến bộ phim Moneyball. Nó cũng chính là tên cuốn sách nổi tiếng của Billy Beane – người kể lại câu chuyện về việc những con số thống kê đã làm nên chiến thắng cho CLB bóng chày Oakland Athletics như thế nào.

Đó không phải là điều gì quá mới mẻ với nền thể thao Mỹ.  Bên cạnh đó là thông tin bang xep hang bong da. Từ bóng bầu dục Mỹ, bóng rổ và tất nhiên, cho đến bóng chày, những con số thống kê và phân tích tỉ mỉ đã là một phần không thể thiếu.

“Thần tượng của Billy Beane là Arsene Wenger,” ông chủ của Arsenal Stan Kroenke từng nói. “Quý vị biết tại sao không? Vì khả năng tiêu tiền đúng với giá trị của ông ấy. Đó là yếu tố cốt lõi để thành công trong thể thao chuyên nghiệp. Bạn làm tốt việc tiêu tiền hơn những người khác, bạn sẽ luôn chiến thắng”.

Chính vì thế, những dữ liệu mà Arsenal có được không giống như Opta hay bất kỳ một trung tâm nào khác trên thế giới. Những CLB lớn trên thế giới như Bayern Munich, Manchester City, Liverpool hay thậm chí là… Leicester City cũng có những nhóm phân tích dữ liệu lớn. Nhưng StatDNA được xây dựng để phục vụ cho riêng Arsenal và chỉ CLB này mà thôi. Đó là lý do khiến Arsenal đang là một trong những đội chiếm lợi thế lớn trong lĩnh vực này. Các bạn quan tâm xsdn hôm nay tại đây. Chưa CLB nào chấp nhận làm như Arsenal, có một công ty chỉ chuyên phân tích dữ liệu. StatDNA không chỉ thu thập dữ liệu, nó còn tổng hợp và phân tích tỉ mỉ từng thông số.

“Bóng đá còn hơn cả một cuộc đấu cờ vua mà nhiều người tưởng tượng. Không bao giờ có sự ngẫu nhiên về những gì xảy ra trên sân. Luôn có những hình mẫu. Và sức mạnh của toán học, khoa học về những con số sẽ thay đổi nhiều thứ,” Marcus du Sautoy – giáo sư Toán của đại học Oxford nói với The Guardian.

“Bảo thủ trong quan điểm, chậm chạp trong cách thay người và đọc trận đấu” – đó là những quan điểm chung chung mà giới truyền thông hay các CĐV bóng đá thường gán cho Arsene Wenger. Nhưng khi lật sâu những lát cắt về công việc mà HLV người Pháp làm ở Arsenal, mọi thứ rõ ràng không đơn giản như thế.

Với StatDNA, Arsenal và Wenger đang làm một cuộc cách mạng thật sự về thống kê trong bóng đá.